วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552


Geotag
การทำให้รูปไปปรากฏบนเว็บนั้นก็มีหลายวิธีแต่วิธีหนึ่งที่ดีและแม่นยำก็คือการที่รูปนั้นมีข้อมูลพิกัดฝังอยู่ในรูป ซึ่งไฟล์รูปประเภท jpeg นั้นมีที่ให้ใส่ข้อมูลพิกัดในข้อมูล EXIF ของรูปนั้นหรือการทำ geotagged photo

วิธีการที่จะใส่ข้อมูลพิกัดเข้าไปในรูป jpeg นั้นทำได้ 3 วิธี คือ

1.ใส่ข้อมูลเข้าไปโดยอัตโนมัติจากจีพีเอสโดยตรง ซึ่งต้องอาศัยกล้องถ่ายรูปที่มีจีพีเอสฝังอยู่ในกล้องหรือกล้องที่ต่อกับเครื่องจีพีเอสโดยสายข้อมูล
2.การใช้ข้อมูลจากจีพีเอสมารวมกับรูป ซึ่งต้องใช้เส้นการเดินทาง (track)ซึ่งเครื่องจีพีเอสที่เก็บเส้นการเดินทางได้มีทั้งแบบมือถือ เนวิเกเตอร์ และจีพีเอสแบบบลูทูธ โดยวิธีการทำโดยตั้งเวลากล้องดิจิทัลให้ตรงกับเครื่องจีพีเอสเมื่อรับสัญญาณได้
3.การใส่ข้อมูลพิกัดเข้าไปด้วยตัวเอง ซึ่งมีโปรแกรมจัดการรูปดิจิทัลหลายตัว วิธีการนี้จะต้องหาพิกัดของบริเวณที่ได้ถ่ายรูปนั้นจาก GE หรือ โปรแกรมอื่นๆ และทำได้โดยการสร้าง waypoint ในแต่ละจุดที่ถ่ายรูปแต่ก็ค่อนข้างยุ่งยาก จากนั้นก็มากรอกข้อมูลเข้าไปใน EXIF เอง

ประโยชน์ของการทำรูป geotagged
ช่วยในการนำทาง เนวิเกเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และจีพีเอสมือถือรุ่นใหม่ๆ รองรับการนำทางด้วยภาพ โดยโหลดรูป geotagged เข้าไปในเครื่องหรือเอาใส่หน่วยความจำภายนอก เมื่อจะให้นำทางก็เพียงเลือกรูปที่จะไป ซึ่งง่ายกว่าการไปหาในฐานข้อมูลของแผนที่ หรือการที่ให้ใครมาหาเรา หรือบอกให้ใครไปที่ใดก็เพียงส่งรูปผ่านอีเมล์ไปให้อีกคนที่มีเครื่องที่รองรับการนำทางด้วยรูป
จะเห็นได้ว่านี่เป็นอีกพัฒนาการอีกขั้นของจีพีเอส ที่นำมาใช้งานร่วมกับกล้องถ่ายรูปแล้วทำให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นบนโลก ที่ในอดีตทำได้ยาก ผมเห็นว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นของการนำจีพีเอสมาใช้ร่วมกับสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว แต่ทำให้การรวมกันของสองสิ่งนั้นเกิดสิ่งใหม่ๆ เพื่อความสะดวกและก้าวหน้าของทุกคน


1 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก